Tối ưu hóa chuẩn SEO các thẻ trong HTML

24/11/2016

Thành công của một chiến dịch SEO được làm nên từ sự kết hợp giữa tối ưu hóa chuẩn SEO website với nghệ thuật xây dựng liên kết. Và để tối ưu hóa chuẩn SEO cho website, chúng ta không thể không chú trọng đến việc tối ưa cho các thẻ HTML.

Thẻ HTML được dùng trong lập trình website, giúp chúng ta thể hiện website của mình theo một cách khác biệt nhất. Hay nói một cách khác, các thẻ HTML sẽ giúp cho trình duyệt web đọc hiểu và hiển thị website của chúng ta theo yêu cầu, mục đích của người quản trị website. Ví dụ như đoạn nào cần in đậm, đoạn nào có liên kết, đoạn nào có hình ảnh xuất hiện,…

Đặc biệt, các cỗ máy tìm kiếm cũng dựa vào những thẻ này để chấm điểm cho website của chúng ta, đánh giá tiêu chuẩn và kiểm tra các lỗi thông qua những thẻ này.

Và để tối ưu hóa chuẩn SEO cho website, chúng ta cũng cần tối ưu hóa cho những thẻ này. Có những tiêu chuẩn riêng để chúng ta tối ưu hóa chuẩn SEO các thẻ HTML nhằm tăng chất lượng đánh giá của các cỗ máy tìm kiếm. Có một số thẻ HTML tuy cơ bản nhưng buộc các nhà làm SEO phải thận trọng và sử dụng đúng cách nhất để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất cho quá trình SEO website của mình.

Tối ưu hóa các thẻ HTML chuẩn SEO

I. Thẻ title

1. Khái niệm thẻ title

Thẻ title hiển nhiên chính là loại thẻ dùng để xác định tiêu đề của một website hay một bài viết. Giúp cho người dùng internet hay kể cả các cỗ máy tìm kiếm biết được đâu là tiêu đề của bài viết.

2. Ý nghĩa của thẻ title trong SEO

Thẻ title là dòng đầu tiên sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của trang web khi nhận được truy vấn tương ứng. Thẻ này cung cấp và hiển thị tiêu đề cho trình duyệt, đây là một thẻ bắt buộc đối với bất cứ website hay bài viết nào trên website.

Đây là một loại thẻ có tầm quan trọng hàng đầu đối với SEO, đặc biệt là trong quá trình SEO Onpage. Hiệu quả của SEO sẽ giảm sút nếu như chúng ta không tối ưu hóa thẻ title cho website và ngay cả trong từng bài viết của mình cũng cần phải chú trọng tối ưu hóa.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ title

Thẻ title sẽ được thể hiện trong HTML với cấu trúc như sau:

Tiêu đề của bài viết

Cách viết thẻ title chuẩn SEO:

- Thẻ title được viết bên trong thẻ

- Thẻ title cần chứa từ khóa của website, bài viết để công cụ tìm kiếm xác định được nội dung website.

- Thẻ title của các trang web, bài viết khác nhau trên cùng một website phải khác nhau. Có nghĩa là không được trùng tiêu đề giữa các bài viết nội dung post trên một website.

Ngoài việc chuẩn SEO hóa cho thẻ title, chúng ta cũng cần quan tâm đến nội dung và ngữ nghĩa của tiêu đề. Tiêu đề cần đúng với nội dung bài viết, nếu là tiêu đề của website thì cần ngắn gọn súc tích nhưng thể hiện được lĩnh vực hoạt động và thế mạnh của doanh nghiệp. Chuẩn SEO cho thẻ title giúp ích về mặt điểm số từ công cụ tìm kiếm, nhưng chú trọng ý nghĩa tiêu đề thì quyết định đến hành động truy cập vào hay không của khách hàng.

=> Viết tiêu đề sao cho vừa chuẩn SEO, vừa hấp dẫn đủ để thôi thúc người dùng click để truy cập hoàn toàn là cả một nghệ thuật. Mà nếu làm được điều đó, bạn hoàn toàn có thể tăng lượng truy cập website của mình một cách nhanh chóng nhất. 

II. Thẻ keyword

1. Khái niệm thẻ keyword

Định nghĩa đơn giản nhất thì thẻ keyword là tag giúp cho công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa và chủ đề mà một trang web thể hiện, truyền tải.

2. Ý nghĩa thẻ keyword

Như chúng ta đã từng nói rất nhiều lần, các công cụ tìm kiếm hay cụ thể là Google, sẽ đánh giá website tồn tại trên internet bằng những thuật toán riêng của nó. Và làm thế nào để nó biết một website đó thuộc về lĩnh vực nào, truyền tải nội dung gì mà xuất ra kết quả tìm kiếm chính xác? Tất cả là nhờ vào các thẻ keyword của chúng ta.

Thẻ keyword được dùng để Google biết được đâu là từ khóa của một website, một bài viết. Từ đó xác định được nội dung bài viết thể hiện, lĩnh vực mà website đó hoạt động để tính toán, và hiển thị trang web trên bảng kết quả tìm kiếm với từ khóa tương ứng khi người dùng truy vấn.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ keyword

Thẻ keyword khá quan trọng, không có thể này thì Google khó xác định website của chúng ta cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực gì, dẫn đến việc SEO không hiệu quả. Việc tối ưu hóa thẻ keyword góp phần rất lớn trong việc đưa từ khóa hay website lên TOP nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Cấu trúc thẻ keyword: từ khóa"/>

Tối ưu hóa thẻ keyword:

- Sử dụng từ khóa trong tiêu đề

- Tần suất thẻ keyword không quá nhiều trong một bài viết

- Thẻ keyword phải đặt tự nhiên, có ý nghĩa.

III. Thẻ description

1. Khái niệm thẻ description

Thẻ description là loại thẻ được dùng để hiển thị đoạn mô tả ngắn gọn về nội dung, lĩnh vực của doanh nghiệp trên website.

2. Ý nghĩa thẻ description

- Thẻ description là một yếu tố quan trọng mà Google tính điểm cho website của bạn nhằm xếp hạng website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm.

- Thẻ description giúp cho đoạn mô tả hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm của Google khi được truy vấn. Description càng hấp dẫn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ nội dung của website thì sẽ có hiệu quả SEO cao hơn.

- Thẻ description quyết định khả năng tăng lượng truy cập vào website của bạn rất cao.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO

Thẻ description xuất hiện dưới thẻ title và URL của website trên bảng kết quả tìm kiếm.

Thẻ description có cấu trúc: đoạn mô tả"/>

Tối ưu hóa thẻ description:

- Thẻ description nằm bên trong thẻ head, dưới thẻ title.

- Thẻ description không được trùng nhau trên cùng một domain, và cũng không được trùng với website của các đối thủ cạnh tranh.

- Độ dài lý tưởng cho description là từ 140 đến 160 ký tự.

- Thẻ description nên có chứa từ khóa chính của website

- Nên chú trọng nội dung ngắn gọn, sút tích nhưng ý nghĩa và hấp dẫn khi viết mô tả cho thẻ description, những mô tả có tính chất kích thích hành động nhấp chuột của người dùng internet sẽ giúp cho website của bạn tăng lượng truy cập rất lớn.

IV. Thẻ Alt

1. Khái niệm thẻ Alt

Thẻ Alt được dùng để hiển thị nội dung của hình ảnh, và nó xuất hiện tương tự như công dụng của thẻ title, chính vì thế mà ta có thể hiểu thẻ này như một thẻ tiêu đề của hình ảnh.

2. Ý nghĩa của thẻ Alt

Được sử dụng cùng với thẻ Image, thẻ Alt giúp hiển thị nội dung của hình ảnh. Dù cho vì một lý do nào đó mà hình ảnh bị lỗi, thì người xem vẫn có thể biết được hình ảnh đó thể hiện nội dung gì dựa vào thẻ Alt này.

Rất nhiều người bỏ qua thẻ Alt trong quá trình SEO mà không hề biết rằng nó có vai trò rất quan trọng trong việc tăng hiệu quả của chiến dịch SEO. Chúng ta nên biết rằng Google sẽ kiểm tra rất cẩn thận phần nội dung chứ trong thẻ Alt để làm rõ lĩnh vực, xác định thông tin mà website cung cấp, do đó nếu bỏ qua thẻ này khi SEO đồng nghĩa với việc đánh mất một số điểm lớn để tăng thứ hạng cho website của mình.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Alt

Để tối ưu hóa chuẩn SEO với thẻ Alt hết sức đơn giản, chúng ta chỉ cần chèn nội dung cho hình ảnh của mình. Nội dung này nên sát với nội dung bài viết, và có chứa từ khóa của bài viết hay của website. Từ khóa trong nội dung của thẻ Alt sẽ làm tăng sự liên quan đến website và được Google đánh giá cao hơn, do đó cần chú trọng vấn đề này.

V. Thẻ Heading (H1, H2…H6)

1. Khái niệm thẻ Heading

Thẻ Heading sử dụng trong các bài viết, dùng để nhấn mạng những phần nội dung chính của website hay bài viết đó.

2. Ý nghĩa thẻ Heading

Google sẽ dựa vào các thẻ Heading để xác định nội dung của bài viết, và điều này giúp cho trang web của bạn có thể xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn, dù cho từ khóa chỉ có liên quan chứ không hoàn toàn chính xác.

Thẻ Heading cũng góp phần làm tăng điểm cho website trong mắt Google, nhờ đó hiệu quả SEO sẽ tốt hơn và nhanh chóng hơn. Thẻ Heading cũng có tầm quan trọng tương tự thẻ title.

Thẻ Heading thể hiện cấu trúc của bài viết, người đọc có thể lướt qua những Heading và nắm được nội dung của bài viết, từ đó có thể quyết định xem bài viết có phải là thứ họ cần biết và tiếp tục đọc hay không? Điều này tăng tính tiện ích khiến cho người đọc tin tưởng thêm vào website của bạn.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Heading

- Thẻ Heading là tập hợp các thẻ H1, H2,…H6. Độ quan trọng của các thẻ này cũng sẽ giảm dần từ H1 đến H6, và hiển nhiên các nhà làm SEO cần chú trọng tối ưu hóa chuẩn SEO theo đúng hướng này, có nghĩa là chăm chút cho thẻ H1 một cách tốt nhất.

- Dùng thẻ H1 cho các giá trị như logo, dòng mô tả,…

- Các thẻ Heading cần chứa từ khóa chính, từ khóa phụ, các từ khóa liên quan,…

- Thẻ H1 không được trùng nội dung với thẻ title.

- Số thẻ tối đa có thể chứa trong mỗi bài viết:

+ H1: 1 thẻ

+ H2: 5 thẻ

+ H3: 7 thẻ

+ H4: 10 thẻ

+ H5: 12 thẻ

+ H6: 15 thẻ

VI. Thẻ Hreflang

1. Khái niệm thẻ Hreflang

Định nghĩa một cách đơn giản nhất thì thẻ Hreflang chính là thẻ xác định ngôn ngữ chính của website, giúp các công cụ tìm kiếm truy xuất đúng khu vực ngôn ngữ tương ứng và tăng lượng truy cập cho website của bạn.

2. Ý nghĩa thẻ Hreflang

Thẻ Hreflang có giá trị lớn trong SEO, nhất là với Google. Khi sử dụng thẻ này trên website của mình thì Google có thể xếp hạng website của bạn cao hơn với các ngôn ngữ mà website hỗ trợ.

Thẻ này là thẻ không thể bỏ qua với những nhà làm SEO trên khu vực nội địa nhất định, vì nó sẽ giúp thứ hạng từ khóa của bạn cao hơn ở khu vực mà bạn chỉ định, đồng thời cũng tăng lượt truy cập rất lớn cho website của bạn ở khu vực này.

3. Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Hreflang

Cấu trúc thẻ Hreflang: rel=”alternate” href=”http://domain” hreflang=”vi-vn” />

Rất đơn giản để sử dụng thẻ Hreflang tối ưu hóa cho website của mình, chúng ta chỉ cần đặt đoạn mã cấu trúc lên trước thẻ của trang web.

Bài viết này chỉ đề cập đến 6 thẻ trong HTML cơ bản và quan trọng hàng đầu mà chúng ta cần tối ưu hóa cho website của mình để có thể SEO hiệu quả. Tuy nhiên còn rất rất nhiều những thẻ khác góp phần hỗ trợ quá trình SEO nhanh chóng và thuận lợi hơn mà trong phạm vi 1 bài viết chúng tôi không thể liệt kê tất cả hết được.

Bạn có đủ kinh nghiệm và tự tin để tối ưu hóa chuẩn SEO cho tất cả các thẻ trong HTML? Nếu không, bạn có thể test website và nhờ các công ty thiết kế website có kinh doanh dịch vụ SEO website hay các coder chuyên nhận SEO thay bạn hoàn thiện tất cả những chi tiết quan trọng này.