background-color: #fff;
Từ khóa giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng nhanh nhất, và Google Adwords là cách nhanh nhất để bạn thực hiện được điều đó.
Thông thường, Google Adwords được doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn cho những dự án ngắn hạn, các hoạt động mua bán kinh doanh có tính cạnh tranh về từ khóa tương đối thấp sẽ mang lại hiệu quả cao. Xét về góc độ sử dụng quảng cáo trong một thời gian thì việc sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Adwords sẽ làm tăng chi phí do mức độ cạnh tranh ngày một tăng cao, dẫn đến hiệu quả kinh doanh sẽ có phần giảm đi lợi nhuận của doanh nghiệp.
Ngoài ra, để thay đổi, quản lý từ khóa cũng hết sức đơn giản và dễ dàng. Chúng ta có thể bổ sung thêm, bỏ bớt từ khóa một cách linh hoạt, và đặc biệt là Google luôn gợi ý từ khóa khá chính xác giúp nhà quảng cáo bổ sung vào chiến dịch một cách hiệu quả nhất.
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí và hiệu quả
- Vị trí xuất hiện: Xuất hiện tại 1-4 vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiến, đây là những vị trí tài trợ và được phân biệt bằng ký hiệu “QC” hoặc “Ads”. Ký hiệu này nhằm thể hiện sự khác biệt giữa những website sử dụng Google Adwords và những website SEO Google.
Tuy nhiên chính ký hiệu này cũng tạo cho người tìm kiếm sự phân biệt trong việc click chuột vào link kết quả, hầu hết khách hàng chọn click vào những vị trí đầu tiên không được tài trợ nhiều hơn.
Từ khóa xuất hiện ở vị trí càng cao có nghĩa là bạn phải trả chi phí càng lớn do bạn phải bỏ tiền đấu giá từ khóa cao hơn nhà quảng cáo khác để có vị trí tốt hơn. Và quá trình đấu giá để có vị trí tốt cứ diễn ra liên tục, tạo nên sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà quảng cáo dẫn đến số tiền đấu giá cho mỗi click không ngừng tăng cao.
Để tối ưu hóa lợi nhuận, các nhà quảng cáo có kinh nghiệm thường không bám theo vị trí mà sẽ bám theo số click đạt được, bởi với số tiền bỏ ra cố định, nhà quảng cáo tài năng sẽ quan tâm làm sao để mình đạt được số click nhiều nhất từ khách hàng.
Ví dụ: với 3.000.0000đ, nếu từ khóa ở Top3 tôi đạt được 1.000 click, và nếu từ khóa ở Top1 tôi chỉ đạt được 500 click, vậy thì tôi sẽ chọn đấu giá từ khóa ở Top3 để được nhiều khách hàng vào website của tôi bằng từ khóa mong muốn.
* Kết luận: Tối ưu hóa Click chuột trong chạy quảng cáo Google là cách khôn ngoan nhất để tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
- Khoanh vùng hiển thị: Google Adwords cho phép nhà quảng cáo được khoanh vùng địa lý hiển thị quảng cáo nhằm phục vụ đúng đối tượng khách hàng ở địa phương mình cần tiếp cận. Đây là giải pháp giúp giảm rất nhiều chi phí khi loại bỏ được những đối tượng “ngoài vùng phủ sóng” của doanh nghiệp.
Nếu chỉ bán hàng hay cung cấp dịch vụ ở TPHCM (hay bán kính hẹp hơn), nhà quảng cáo có thể chọn địa bàn chạy quảng cáo là TPHCM, và những ai ở TPHCM tìm từ khóa đó mới có thể thấy được quảng cáo của bạn để click vào xem.
- Tần suất hiển thị: Có quá nhiều nhà quảng cáo cùng chạy từ khóa nên Google phải đưa ra giải pháp về tần suất hiển thị để đảm bảo quảng cáo của nhiều người cùng có cơ hội hiển thị luân phiên. Mặc định, Google cho phép tần suất hiển thị quảng cáo tối đa là 23% (cứ 100 người tìm từ khóa có tối đa 23 người nhìn thấy quảng cáo của bạn, tuy nhiên, nếu bạn mở ngân sách tối đa thì tỷ lệ này cao lắm chỉ ở mức 20%)
Khi bạn giới hạn ngân sách trong ngày càng thấp thì tần suất hiển thị của bạn càng thấp, dẫn đến tỷ lệ người click vào quảng cáo cũng thấp theo và tất nhiên hiệu quả bán hàng sẽ không cao.
Kinh nghiệm chạy quảng cáo cho phép bạn tăng tối đa ngân sách cho chiến dịch (bởi nếu biết cách chọn từ khóa và chạy đúng, dù ngân sách lớn hay nhỏ cũng không ảnh hưởng đến số tiền bạn dự kiến chi). Khuyến cáo, nếu bạn chưa rành về quảng cáo Google thì không nên làm theo cách này, bởi bạn có thể sẽ bị mất khá nhiều tiền nếu chưa nắm hết được các nguyên tắc chạy quảng cáo.
- Điểm chất lượng: Điểm chất lượng là tiêu chí đánh giá đặc biệt quan trọng trong quảng cáo Google. Tiêu chí này tác động mạnh đến chi phí đấu giá, nếu từ khóa bạn đang chạy có điểm chất lượng < 8 (thang điểm từ 1-10), bạn vui lòng xem lại cách tối ưu hóa quảng cáo và website để nâng điểm chất lượng, nếu không bạn sẽ tốn chi phí đấu giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh và hiệu quả giữa chi phí bỏ ra trên số click chuột mang lại sẽ rất thấp.
Điểm chất lượng phụ thuộc vào các yếu tố quan trọng như: Nội dung quảng cáo, Nội dung trang đích khi khách hàng nhấp vào quảng cáo, mức độ trải nghiệm người dùng của website, chỉ số CTR (chỉ số click/số lượt hiển thị)…
Về bản chất, nhà quảng cáo phải trả tiền cho mỗi click chuột của người dùng internet khi sử dụng Google Adwords. Để có nhiều lượt truy cập đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chi trả chi phí lớn. Vấn đề là làm sao để cùng với số tiền bỏ ra, bạn có được nhiều click hơn thì hiệu quả bán hàng của bạn cao hơn.
Ngoài ra, để tăng doanh số bán hàng hiệu quả thì khách hàng buộc phải đầu tư ngân sách lớn hàng tháng. Tuy nhiên chi phí dành cho Google Adwords sẽ ngày càng tăng lên, điều này làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Bạn cần phân tích hiệu quả marketing từ khóa với doanh thu bán được để xác định đầu tư đúng mức nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình.
2. Cách sử dụng Google Adwords để kinh doanh hiệu quả hơn
Google Adwords giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn trong thời gian ngắn. Để chạy Google Adwords thành công, bạn nên tham khảo các lưu ý sau.
2.1. Phân tích và chọn từ khóa phù hợp
Keyword Planner của Google sẽ giúp bạn đề xuất những từ khóa có liên quan chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn, và cả những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm rất nhiều. Chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp cho việc bán hàng hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được những dạng click nhầm, click không chủ đích, cố tình click… gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp của bạn mà chẳng đạt được lợi ích gì.
- Nên chọn những từ khóa cụ thể hơn là từ khóa chung chung để nhắm đến khách hàng tiềm năng nhất, tránh những click vô nghĩa từ người truy cập. VD: “mua laptop Vaio”, “mua laptop Dell”... thay vì “laptop” chung chung.
- Chọn từ khóa dài và bao hàm ý định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. VD: “dịch vụ thành lập doanh nghiệp”, “thành lập doanh nghiệp trọn gói”, “thành lập doanh nghiệp giá rẻ”… thay vì “thành lập doanh nghiệp”.
- Chọn từ khóa ít cạnh tranh, có giá thầu trung bình hiện tại thấp dựa vào công cụ Keyword Planner.
2.2. Tối ưu hóa nội dung bài viết trang đích
Khi chạy Google Adwords, link hiển thị sẽ dẫn về trang đích, đó có thể là trang chủ hoặc một bài viết nào đó trên website của bạn. Bạn cần hoàn thiện bài viết này theo chuẩn, từ tiêu đề đến mô tả, nội dung cũng như hình ảnh phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Tiêu đề bài viết, mô tả có liên quan mật thiết đến từ khóa quảng cáo
- Chi tiết bài viết có chứa từ khóa liên quan đến từ khóa quảng cáo 3-5 lần
- Nội dung mới, sáng tạo và rõ ràng về câu, chữ, ngữ nghĩa giúp người dùng dễ hiểu nhất
- Độ dài bài viết tối thiểu 800 chữ, dài hơn càng tốt (nhưng không được lặp từ quá nhiều).
Một lưu ý nhỏ chính là nên đặt từ khóa chuẩn bị chạy Google Adwords vào bài viết này một cách tự nhiên nhất để tăng chất lượng cho quảng cáo.
2.3. Tối ưu hóa nội dung Văn bản quảng cáo
Từ khóa chạy quảng cáo cần được đặt trong văn bản quảng cáo, nếu chạy nhiều từ khóa, tốt nhất bạn nên tách nhóm từ khóa ra thành nhiều quảng cáo khác nhau để văn bản quảng cáo được bao quát đầy đủ nội dung chứa từ khóa.
2.4. Ngân sách cho chiến dịch
Ngân sách cho chiến dịch ảnh hưởng khá nhiều đến chỉ số CTR (số click/lượt hiển thị). Nếu dự kiến ngân sách nhỏ, bạn nên chọn càng ít từ khóa và từ khóa càng chính xác, càng ít cạnh tranh càng tốt. Điều này giúp bạn thu được click tốt nhất và tỷ lệ chuyển đổi từ click thành cuộc gọi sẽ cao hơn với mức chi phí khiêm tốn. Bên cạnh đó, tỷ lệ CRT cho các từ khóa đó có cơ hội tăng cao và cải thiện điểm chất lượng, giúp chi phí đấu giá từ khóa thấp hơn so với các nhà quảng cáo khác.
Ngược lại, nếu ngân sách nhỏ nhưng bạn dàn trải từ khóa khiến lượt click vào từ khóa thấp đi rất nhiều (do phải dàn trải ngân sách cho nhiều từ khóa), từ đó chỉ số CRT thấp dẫn đến điểm chất lượng thấp. Cuối cùng, với khoản ngân sách bằng chừng đó, bạn sẽ thu được ít click hơn và tương ứng số cuộc gọi vì thế sẽ thấp hơn rất nhiều.
Để chạy quảng cáo Google thành công, bạn cần dành chút thời gian tìm hiểu hoặc tham gia vào hệ thống Partner của Google để nhận được sự hướng dẫn từ họ. Tùy thuộc chính sách kinh doanh của mỗi Google Partner mà họ có thể thu phí hoặc không thu phí bạn.
Hiện nay, Saigon Hitech là Google Partner, nếu bạn cần sự hỗ trợ kinh nghiệm chạy quảng cáo, các chuyên gia về Google Adwords của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn và không thu phí.
Nếu bạn đang gặp khó khăn về Google Adwords, vui lòng liên hệ bộ phận Google Partner của chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất theo chính sách của Google Partner
PhượngNTK
0902.304.818