• 0902 304 818
  • 0988 622 247

background-color: #fff;

Cách tính độ khó từ khóa khoa học

Cách tính độ khó từ khóa khoa học
Đối với những người làm SEO hay quảng cáo trên Google Adwords thì từ khóa chính là một yếu tố hết sức quan trọng và đòi hỏi cần phải mất nhiều thời gian, công sức để xác định từ khóa cho các hoạt động này.

Cách tính độ khó từ khóa khoa học

Vậy từ khóa là gì, và chọn từ khóa ra sao để quảng cáo thành công quả chính là điều mà các nhà làm SEO luôn cần phải nắm rõ ngay khi bắt đầu tìm hiểu về các công cụ bán hàng này.

I. Từ khóa và vai trò của từ khóa trong SEO và Adwords

1. Từ khóa là gì?

Định nghĩa một cách đơn giản nhất thì từ khóa chính là một từ hay cụm từ có ý nghĩa, thể hiện được chủ đề, đối tượng hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ khóa là thứ mà người dùng internet sử dụng để truy vấn những thứ mình cần trên các công cụ tìm kiếm.

Từ khóa sẽ xuất hiện thường xuyên trên website của doanh nghiệp, đặt trong những văn bản, nội dung bài viết trên website để khách hàng có thể đọc được và đảm bảo cho các công cụ tìm kiếm phổ biến xác định được chủ đề mà website của bạn hướng đến.

Ví dụ: nếu một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, thì những từ khóa họ thường dùng có thể là “khách sạn giá rẻ”, “khách sạn đẹp”, “khách sạn 3 sao”, “khách sạn ở Sài Gòn”,… hay kể cả những từ khóa có tính chuyển đổi cao như “đặt phòng khách sạn”, “booking khách sạn”,…

2. Vai trò của từ khóa với SEO và Google Adwords

Chúng ta đều biết rằng từ khóa là một yếu tố quan trọng không chỉ đối với SEO mà ngay cả khi sử dụng Google Adwords cũng thế. Nếu không có từ khóa thì chúng ta không thể tiến hành những kỹ thuật bán hàng này. Chính vì thế mà người ta thường gọi SEO và Google Adwords là “công cụ bán hàng bằng từ khóa”.

Từ khóa được người dùng internet sử dụng để điền vào các thanh tìm kiếm, nhờ đó mới có thể truy xuất được bảng kết quả tìm kiếm liên quan đến những chủ đề nhất định thông qua những từ khóa này. Trên website của doanh nghiệp phải thường xuyên xuất hiện từ khóa, để các công cụ tìm kiếm có thể đọc và xác định được lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hướng đến. Sau đó các công cụ này có thể đề xuất website của bạn trong bảng kết quả khi có người truy vấn từ khóa tương ứng, liên quan.

Có thể nói, từ khóa chính là cầu nối giúp cho người dùng internet, khách hàng tiềm năng có thể truy cập được vào website của bạn. Dù cho doanh nghiệp của bạn sử dụng SEO hay Google Adwords thì từ khóa cũng là thứ quan trọng mà bạn cần tốn nhiều thời gian để nghiên cứu, lựa chọn nó thật phù hợp.

=> Thế nào là lựa chọn từ khóa phù hợp, và tại sao chúng ta phải chọn từ khóa? Có thể chọn bất cứ từ khóa nào miễn là nó liên quan đến lĩnh vực, chủ đề, đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến là được hay không?

II. Tầm quan trọng của việc chọn từ khóa SEO

Mỗi một website doanh nghiệp khi phát triển website của mình đều cần phải có một danh sách những từ khóa quan trọng. Những từ khóa này phải thể hiện được chủ đề, đối lượng hay lĩnh vực mà chúng ta hướng đến. Tuy nhiên điều đó là chưa đủ mà nó còn phải là những từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm nhất.

1. Tại sao phải chọn từ khóa?

Người dùng internet hiện nay khi muốn tham khảo một thông tin, dịch vụ hay sản phẩm nào đó sẽ tiến hành gõ những từ khóa vào các công cụ tìm kiếm. Và tại đây họ sẽ được nhận một danh sách kết quả, bao gồm rất nhiều những website mà thông tin của nó có chứa từ khóa mà người dùng vừa gõ. Mỗi một dịch vụ, sản phẩm hay thông tin nào đó đều được thể hiện bằng vô số những từ khóa khác nhau, và khi muốn khách hàng tiềm năng truy cập vào được website của mình thì chúng ta phải định hướng được những từ khóa nào mà nhiều người dùng nhất.

Không chỉ vậy, chọn từ khóa còn có ý nghĩa đối với các bộ máy tìm kiếm. Khi bạn chọn những từ khóa thích hợp và hiệu quả, và những bài viết của bạn thể hiện được các từ khóa này một cách tự nhiên nhất thì các công cụ tìm kiếm cũng sẽ đáng giá cao và thứ hạng website của bạn cũng ngày càng được nâng cao hơn trong bảng kết quả truy cấp của từ khóa đó.

Trước khi tiến hành SEO hay chạy quảng cáo Google Adwords, điều chúng ta cần làm chính là nghiên cứu và chọn cho mình những từ khóa thích hợp nhất. Chọn sai từ khóa sẽ khiến cho những dự án SEO hay Google Adwords của chúng ta không thành công (thứ hạng website không tăng, lượt truy cập không cao, hiệu quả bán hàng không tốt,…) trong khi đó lại tốn rất nhiều chi phí và công sức vô ích.

2. Những cách chọn từ khóa thường dùng

Để chọn từ khóa hiệu quả, chúng ta cần xác định rõ ràng lĩnh vực mà doanh nghiệp mình hoạt động, cũng như hiểu về nó. Đó là sản phẩm hay dịch vụ, đối tượng khách hàng là ai, họ cần biết những gì khi tìm kiếm đối tượng này,… Nghiên cứu đặc điểm của dịch vụ, sản phẩm để thông qua đó chọn những từ khóa mà khách hàng thường sử dụng sẽ giúp chúng ta dễ dàng chọn được từ khóa một cách thành công hơn.

Khi chọn từ khóa, chúng ta không nên chọn những từ khóa chung chung, mà nên cụ thể hóa nó một cách chi tiết nhất. Bởi người tìm kiếm thường gõ ra những từ khóa dài, hướng đến mục đích chính mà họ muốn biết. Một số dạng từ khóa dưới đây thường được lựa chọn và có tính hiệu quả cao:

- Từ khóa là tính năng, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ.

VD: khách sạn cao cấp, giày đẹp giá rẻ, nội thất sang trọng,…

- Từ khóa là thương hiệu, dòng sản phẩm cụ thể.

VD: điện thoại Sony Xperia Z5 Dual, giày Adidas Galaxy Trainer AF6018,…

- Từ khóa là dạng câu hỏi mà khách hàng muốn biết.

VD: tắm trắng ở đâu uy tín, máy hút sữa chính hãng bao nhiêu,…

- Từ khóa thể hiện đặc điểm mà khách hàng cần tìm.

VD: xe đẩy em bé chính hãng, cần thiết kế website gấp

- Từ khóa là động từ, mang tính chất chuyển đổi từ tìm kiếm sang quyết định mua hàng cao.

VD: đặt phòng khách sạn, học tiếng anh cấp tốc, nhận order hàng Mỹ,…

Những từ khóa dài, cụ thể hơn về ý nghĩa được cho là hiệu quả hơn trên thị trường SEO hiện nay. Tuy nhiên, không hề dễ dàng để có thể chọn được từ khóa tốt. Ta còn phải dựa vào độ khó của từ khóa để có thể chọn được những từ khóa có lợi nhất cho hoạt động bán hàng của mình.

III. Đánh giá độ khó của từ khóa

Tại sao phải đánh giá độ khó của từ khóa? Đây là câu hỏi mà những người mới làm SEO thường đặt ra. Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn từ khóa theo cảm tính của mình, tuy nhiên điều đó sẽ không mang đến hiệu quả SEO như chúng ta mong muốn.

Từ khóa có độ khó càng cao thì càng khó SEO, mất nhiều thời gian và chi phí, và sự cạnh tranh của những từ khóa này là rất lớn. Tuy nhiên một khi thành công thì hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp sẽ phát triển vượt trội.

1. Cách đánh giá độ khó của từ khóa

Độ khó của từ khóa thể hiện qua nhiều tiêu chí khác nhau, khi đánh giá một hay nhiều từ khóa nào đó chúng ta cần cân nhắc tất cả các tiêu chí này để có thể chọn được một từ khóa phù hợp nhất, có khả năng thành công cao nhất để tiến hành SEO.

- Lượt tìm kiếm trung bình tháng: có thể nói đây là tiêu chí đánh giá độ khó của từ khóa dễ nhất mà SEOer có thể sử dụng. Bằng tính năng Lập kế hoạch từ khóa của Google, chúng ta có thể thống kê được lượng tìm kiếm của bất cứ từ khóa nào trên công cụ này, và so sánh những từ khóa mà bạn đang đắn đo với nhau. Từ khóa có lượng tìm kiếm cao hơn hiển nhiên sẽ khó hơn, đòi hỏi chúng ta cần đầu tư nhiều hơn để SEO nó lên TOP. Và tương tự, cũng sẽ trả nhiều chi phí hơn nếu sử dụng Google Adwords cho từ khóa này.

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: khi muốn chọn một từ khóa nào đó, bạn có thể gõ nó lên công cụ tìm kiếm để xem các đối thủ của mình. Quy mô của họ ra sao, thương hiệu của họ có lớn không, và quan trọng nhất đó là xem qua website của họ chất lượng thế nào,… Chúng ta cũng có thể thống kê được số lượng bài viết mà mình cần dùng để cạnh tranh với họ cho từ khóa nào đó. Nếu như cảm thấy đủ lực (về chi phí, năng lực, tài nguyên) thì hoàn toàn có thể sử dụng từ khóa đó cho website của mình.

- Chất lượng website: như vừa nói ở trên, khi xem qua website của đối thủ cạnh tranh bạn cần phải kiểm tra chất lượng website của mình có mạnh hơn, hay yếu hơn website của họ. Cấu trúc website, chất lượng nội dung website, mức độ cập nhật,.. là những tiêu chí quyết định sự thành công của SEO. Nếu như một website có chất lượng quá kém về kỹ thuật thiết kế, nội dung không hữu ích, nhiều nội dung copy, trùng lặp thì hiển nhiên rất khó để có thể đẩy các từ khóa trong website đó lên TOP trên các công cụ tìm kiếm.

- Mức độ chuyển đổi của từ khóa: đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ thế nào là mức độ chuyển đổi của từ khóa. Một từ khóa xác định hành vi cụ thể sẽ có tính chuyển đổi cao hơn so với một từ khóa chỉ đối tượng chung chung.

VD: từ khóa “tắm trắng ở đâu uy tín” sẽ có mức độ chuyển đổi cao hơn so với từ khóa “tắm trắng”. Bởi ở đây khi tìm kiếm từ khóa này thì người dùng đã có ý định tắm trắng, vì thế họ muốm tìm địa điểm. Trong khi đó, khi tìm kiếm từ khóa “tắm trắng”, ta không hề biết rằng ý định của người dùng là gì, họ có thể là muốn hiểu thêm thông tin, hay chỉ đơn giản là xem cho biết, khả năng chuyển đổi là khá thấp so với từ khóa trên.

Như vậy, chúng ta có thể đánh giá độ khó của từ khóa thông qua mức độ chuyển đổi, và kết hợp thêm tiêu chí lượng truy cập thì có thể chọn cho mình những từ khóa hiệu quả hơn. Thông thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi chúng ta chọn những từ khóa có mức độ chuyển đổi cao:

+ Mức độ chuyển đổi cao – Lượng tìm kiếm thấp: độ khó thấp

+ Mức độ chuyển đổi cao – Lượng tìm kiếm cao: độ khó cao

=> Chắc hẳn nhiều người khi mới bắt đầu SEO và chưa có kinh nghiệm chọn từ khóa sẽ cảm thấy lo lắng và khả năng đánh giá độ khó từ khóa của mình, lúc này chúng ta cần một phương pháp nào đó để đo lường cụ thể độ khó từ khóa.

2. Cách tính độ khó của từ khóa

Để chọn lựa từ khóa hiệu quả hơn, người ta có thể cụ thể hóa độ khó của các từ khóa bằng con số. Qua đó dễ dàng so sánh độ khó của nhiều từ khóa với nhau trong quá trình chọn lựa từ khóa của mình.

Chúng ta có một số công thức tính độ khó của từ khóa phổ biến, hay còn thường được gọi là công thức tính chỉ số hiệu quả từ khóa, đó là KEI (Keyword Efficiency Index). Chỉ số này càng cao, thì độ khó của từ khóa càng cao. Dựa vào chỉ số này chúng ta có thể xác định được độ khó của từ khóa mà mình muốn SEO để chọn lựa thật phù hợp.

Cách tính chỉ số KEI

Bước 1: Kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa bằng Công cụ Keyword Planner của Google.

Bước 2: Xác định lượng website cạnh tranh trực tiếp (đang chứa từ khóa mà mình dự tính chọn), bằng cách truy vấn từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google và đọc lượng kết quả ở dưới thanh tìm kiếm.

Bước 3: Tính chỉ số KEI. KEI chính là Thương của bình phương lượng tìm kiếm hàng tháng với lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa.

KEI = (Lượng tìm kiếm từ khóa hàng tháng)2
------------------------------------------------------
Lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa


Chúng ta có thể tính toán chỉ số KEI cho nhiều từ khóa khác nhau, và so sánh chỉ số của những từ khóa này để có thể chọn được từ khóa phù hợp cho các kế hoạch SEO website của mình. Chỉ số KEI của từ khóa càng lớn thì có nghĩa là độ khó của từ khóa đó càng cao.

Từ khóa là một yếu tố then chốt quyết định sự thành công của những hoạt động bán hàng bằng từ khóa như Google Adwords hay đặc biệt nhất là SEO. Nếu như chọn sai từ khóa bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc, chi phí trong khi đó chẳng đem đến hiệu quả gì cho việc bán hàng của mình. Chính vì vậy cần phải thận trọng, đánh giá cũng như đo lường chính xác trong quá trình nghiên cứu và chọn lựa từ khóa cho website của mình.

Hotline

0902 304 818

Đăng ký
Tư vấn & Báo giá